Trà đen và trà xanh có gì khác nhau?

Trà đen và trà xanh có những điểm khác nhau sau đây:

- Quá trình chế biến: Trà đen và trà xanh đều được làm từ cây trà (Camellia sinensis), nhưng trà đen được oxy hóa hoàn toàn, còn trà xanh không được oxy hóa. Oxy hóa là quá trình các enzym trong lá trà tương tác với oxy trong không khí khi các tế bào lá trà bị phá vỡ. Quá trình này làm thay đổi thành phần hoá học, màu sắc, hương vị và công dụng của trà. 

- Hương vị và màu sắc: Trà đen có hương vị đậm đà, chát, ngọt và có mùi thơm đặc biệt. Trà đen khi pha có màu nước đỏ hoặc nâu đậm, còn được gọi là hồng trà. Trà xanh có hương vị thanh khiết, tươi mát, chát nhẹ và có mùi cốm non hoặc lúa non. Trà xanh khi pha có màu nước xanh hoặc vàng nhạt. 

- Lượng caffeine và công dụng: Trà đen có lượng caffeine cao hơn trà xanh, khoảng 14-61mg mỗi ly, còn trà xanh khoảng 24-40mg mỗi ly. Caffeine có tác dụng kích thích thần kinh trung ương, giúp tăng cường sự tỉnh táo và năng lượng. Trà đen cũng có tác dụng chống oxy hóa, chống lão hóa các tế bào, ngăn ngừa ung thư và bệnh tim mạch. Trà xanh có chứa nhiều catechin, một loại polyphenol có khả năng chống lại các gốc tự do gây tổn thương cho tế bào. Trà xanh cũng có tác dụng giảm cân, tiêu hoá, kháng khuẩn và làm đẹp da.

Trà đen Bá tước Earl Grey

Trà xanh shan tuyết sao chảo thủ công